Borna Bošnjak
Tháng trước, Cartier đã thông báo rằng họ sẽ chấp nhận các bài dự thi cho phiên bản thứ 28 của cuộc thi chế tạo đồng hồ hàng đầu dành cho các nghệ nhân trẻ, đầy triển vọng: Giải thưởng dành cho Tài năng chế tạo đồng hồ của ngày mai. Nhưng không giống như nhiều cuộc thi nổi tiếng khác dành cho những người độc lập và những cái tên chưa được biết đến (chẳng hạn như Giải thưởng Sáng tạo Độc lập của LVMH hoặc Cuộc thi Tài năng Trẻ của FP Journe), Cartier có một cách tiếp cận rất khác, vì phạm vi hẹp hơn nhiều và nhóm người tham gia tiềm năng cũng vậy. Đầu tiên, chương trình này chủ yếu nhắm đến sinh viên đến từ Thụy Sĩ, Pháp, Đức và Bỉ – đặc biệt là những sinh viên đang theo học năm thứ ba hoặc thứ tư. Ứng viên học tập bên ngoài các quốc gia này vẫn có thể nộp đơn, nhưng mục nhập của họ sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể.
Điểm khác biệt chính khác khiến cuộc thi của Cartier trở nên khác biệt là nó tuân theo một chủ đề mới mỗi năm với các thông số chặt chẽ mà người tham gia phải thực hiện. Lần tái bản thứ 28 vào năm 2025, chủ đề là “thay đổi sự cân bằng: đọc và hiểu thời gian khác nhau”. Chắc chắn, điều này có thể quá trữ tình, nhưng giống như những năm trước, được lấy cảm hứng từ một phiên bản Cartier gần đây, trong trường hợp này là Tank à Guichets và cách hiển thị thời gian mới lạ của nó.
Người dự thi cũng phải sáng tạo dựa trên chuyển động của đồng hồ báo thức 012 của Cartier, buộc họ phải suy nghĩ sáng tạo và tận dụng tối đa những gì họ có. Tuy nhiên, điều họ chưa được trao là nhiều thời gian và tiền bạc để thực hiện thử thách này. 80 giờ trong suốt ba tháng nghe có vẻ không nhiều đối với một tác phẩm đoạt giải, và thực tế không phải vậy, khi mọi thứ thậm chí còn trở nên phức tạp hơn khi tính đến ngân sách tối đa 500 CHF để biến nguyên mẫu của họ thành hiện thực. Chưa hết, những nghệ nhân trẻ này vẫn kiên trì và tạo ra thứ gì đó tuyệt vời mặc dù có ít thời gian và tiền bạc hơn mức người ta nghĩ là cần thiết để tạo ra một số tác phẩm đã giành chiến thắng trong quá khứ.


Hiện tại, đơn đăng ký tham gia cuộc thi vẫn đang mở nhưng chỉ có 12 người may mắn lọt vào vòng chung kết mới có cơ hội thực sự phát triển dự án của mình. Sau khi gửi bản phác thảo và thuyết trình, ban giám khảo sẽ chọn ra sáu kỹ thuật viên và người học việc để tham gia thử thách, với phần thuyết trình cuối cùng sẽ diễn ra vào tháng 4 năm sau. Nói về bảng điều khiển đó, nó tự hào có một số cái tên quen thuộc. Kari Voutilainen chắc chắn sẽ có mặt ở đó để thể hiện chuyên môn của mình về tay nghề thủ công và độ hoàn thiện, cùng với sự tham gia của Nathalie Marielloni, Trợ lý Giám đốc tại Musée International d’Horlogerie; Pascale Lepeu, Giám đốc Bộ sưu tập Cartier; Pascal Ravessoud, Phó chủ tịch của Fondation de la Haute Horlogerie; và Roy Davidoff, một chuyên gia cổ điển nổi tiếng.
12 thợ đồng hồ trẻ sẽ không đơn độc trong nỗ lực này, họ phải chọn một người cố vấn mà họ lựa chọn để giúp đỡ họ trên hành trình của mình, đồng thời cũng được thúc đẩy bởi triển vọng mà chiến thắng có thể mang lại. Năm chuyên gia trong ngành nói trên sẽ chọn ra ba người chiến thắng cho mỗi hạng mục, cả sáu người đều nhận được một chiếc đồng hồ Cartier như một giải thưởng cho những nỗ lực của họ, cũng như lời mời đến trụ sở chính của Cartier ở Thụy Sĩ và Pháp. Hơn nữa, những người chiến thắng tuyệt đối từ mỗi hạng mục trong số hai hạng mục sẽ được mời làm vị trí thực tập tại Cartier, khiến toàn bộ quá trình này trở thành một trong những cuộc phỏng vấn việc làm tẻ nhạt hơn mà tôi từng trải qua. Tuy nhiên, khoản tiền hoàn trả chắc chắn là xứng đáng.


Nhìn nhanh vào những người chiến thắng phiên bản năm 2024, với chủ đề xoay quanh “sự kỳ diệu của giác quan”, các chuyển động của đồng hồ gần như không thể nhận ra. Giải nhất trong hạng mục Người học việc đã thuộc về Marta Maziers của IATA với Reine du Temps, một tác phẩm hình lục giác kỳ lạ lấy cảm hứng từ thế giới apian. Trong hạng mục Kỹ thuật viên, Hugo Mandrillon, đang theo học tại Morteau tại Lycée Edgar Faure, đã thiết kế Œil du Temps, một bộ kính thiên văn tích hợp mặt số ở một đầu của nòng súng.


Bất chấp thời gian có hạn, các thợ đồng hồ đã đưa ra những trải nghiệm khứu giác và máy tự động độc đáo. Trên thực tế, sự lựa chọn mạnh mẽ đến mức ban giám khảo đã trao giải đặc biệt cho Valentine Gredzynski, một sinh viên Lycée Edgar Faure khác, cho Cây của cô, một tác phẩm điêu khắc mỹ thuật giống như một chiếc đồng hồ. Nhìn thấy những thứ này phức tạp và giàu trí tưởng tượng đến mức nào, tôi nghĩ thời gian có hạn và ngân sách eo hẹp sẽ không cản trở sự sáng tạo, thậm chí còn đóng vai trò là chất xúc tác thúc đẩy khả năng sáng tạo của họ.

