Andrew McUtchen
Có điều gì đó đặc biệt khi ngồi nói chuyện với một người thực sự yêu thích công việc họ làm. Khi Longines mời tôi đến nói chuyện với Giám đốc điều hành mới của họ sau buổi ra mắt bộ sưu tập Spirit mới, tôi đã có cảm giác đó; cảm giác có điều gì đó quan trọng sắp diễn ra. Điều tôi không ngờ tới là hành trình 18 năm gắn bó với thương hiệu này của Patrick Aoun sẽ định hình lại sự hiểu biết của tôi về vị trí của Longines ngày nay đến mức nào.
Chúng tôi gặp nhau tại cửa hàng mới tuyệt đẹp của Longines ở Zurich trên đường Bahnhofstrasse, nằm trong một tòa nhà xinh đẹp có từ thế kỷ 19. Không gian ấn tượng, với những chiếc đồng hồ được hiển thị một cách trực quan, dễ chạm và một khu vườn sống động ở phía sau tạo cảm giác như một ốc đảo giữa thành phố. Đây là một trong những cửa hàng Longines lớn nhất trên thế giới và tạo tiền đề hoàn hảo cho một thương hiệu đang âm thầm khẳng định lại chính mình.
Ba trụ cột của đồng hồ Longines


Patrick không lãng phí thời gian để đi sâu vào điều khiến Longines trở nên đặc biệt. Đối với ông, nó có ba trụ cột chính: tính giờ chuyên nghiệp, dụng cụ chuyên nghiệp dành cho phi công và nhà thám hiểm, và sự sang trọng. Nhưng đây là điều khiến tôi ấn tượng: đây không phải là những danh mục rời rạc. Chuyên môn về chấm công chuyên nghiệp và chế tạo các công cụ dành cho phi công đã trực tiếp mở đường cho các giải pháp đổi mới trong chế tạo đồng hồ.
Lấy khung xoay. Hầu hết mọi người cho rằng nó bắt đầu với đồng hồ lặn. Không đúng sự thật. Viền xoay đến từ nỗ lực của Longines với phi công nổi tiếng Phillip Weems, và chính Longines đã mang lại sự đổi mới này cho ngành đồng hồ. Sau đó là đồng hồ bấm giờ flyback, được phát minh vào năm 1930 và được cấp bằng sáng chế vào năm 1935. Năm 1936, một ngày mà các nhà sưu tập nên nhớ, Longines đã cho ra mắt bộ máy 13 ZN nổi tiếng. Patrick đã vẽ ra một bức tranh sống động về lý do tại sao điều này lại quan trọng: hãy tưởng tượng bạn bay trên biển trong ba hoặc bốn giờ mà không có GPS, hoàn toàn dựa vào các thiết bị của bạn. Việc thiếu thời gian tính bằng giây có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc hạ cánh an toàn và việc hoàn toàn hạ cánh sai địa điểm. Đây không chỉ là sự tiện lợi; nó thực sự là một vấn đề của sự sống và cái chết.
Tinh thần thay đổi


Chiếc Spirit Pilot Flyback mới mà Patrick đang đeo đã thể hiện một cách hoàn hảo nơi Longines đang hướng tới. Với kích thước 39,5mm và độ dày chỉ 13,4mm, nó sở hữu bộ chuyển động độc quyền của Longines được chứng nhận đồng hồ bấm giờ, chịu nước ở độ sâu 100 mét, chống từ tính lên đến 10 lần so với tiêu chuẩn ISO, với mặt sau trong suốt và đồng hồ bấm giờ bánh xe cột. Tỷ lệ rất chuẩn xác: thoải mái, dễ mặc, tinh tế.
Những gì bộ sưu tập Spirit đã làm là tập hợp những thế giới mà trước đây có vẻ như bị ngắt kết nối. Giám đốc sáng tạo của chúng tôi, Marcus Flack, đã luôn gặp khó khăn với Longines khi chứng kiến quá nhiều bộ sưu tập khác nhau mà không có một điểm chung. Đồng hồ công cụ không có yếu tố sang trọng nằm cạnh những bộ váy đẹp. Nhưng Thánh Linh đã lấp đầy những khoảng cách này. Nó có tất cả các chi tiết trang trí của một chiếc đồng hồ sang trọng, độ hoàn thiện, tỷ lệ, sự chú ý đến từng chi tiết, trong khi vẫn duy trì độ bền và khả năng kể chuyện của một chiếc đồng hồ công cụ đích thực.
Chiến lược “điểm ngọt ngào”


Khi tôi hỏi Patrick về việc điều hướng hệ thống phân cấp thương hiệu của Tập đoàn Swatch, nằm giữa Omega và Tissot, câu trả lời của anh ấy rất thẳng thắn. Đó không phải là bị ra lệnh; đó là về ý nghĩa, bổ sung hơn là cạnh tranh. Nhiệm vụ của anh ấy rất đơn giản: thống trị đường của mình.
Longines nằm ở vị trí mà Patrick gọi là “điểm ngọt ngào”, mang lại giá trị tốt nhất với số tiền bỏ ra với chất lượng được đảm bảo và bộ máy hàng đầu ở mức giá cạnh tranh nhất. Một chiếc đồng hồ ba kim Spirit Pilot cơ bản có giá dưới 2.500 CHF. Đó là sự sang trọng có thể tiếp cận được. Chiến lược này rất thông minh: nhờ ai đó đeo món đồ cơ bản đó, để họ trải nghiệm sự chắc chắn và độ bền, và sau nhiều năm, họ sẽ tự nhiên chuyển sang một chiếc flyback với giá hơn 4.000 CHF hoặc có thể là Ultra-Chron 5 Hz.
Sự xuất sắc có thể tiếp cận


Có lẽ khoảnh khắc tiết lộ nhất là khi tôi hỏi về bộ chuyển động 13 ZN, một trong những bộ máy chronograph vĩ đại nhất từng được tạo ra, nằm cạnh Zenith El Primero trong đền thờ của thành tựu chế tác đồng hồ, và tại sao Longines không tìm cách hồi sinh bộ máy này theo cách tương tự như bộ máy calibre 321 huyền thoại đã được hồi sinh cho một biến thể cao cấp của Speedmaster? Đây chẳng phải là một con đường rõ ràng để bước lên một mức giá cao hơn với phạm vi cao cấp hơn một cách chính đáng sao?
Câu trả lời của Patrick đi thẳng vào cốt lõi triết lý của ông. Anh ta không thất vọng với việc định giá vì nó khiến anh ta hài lòng rằng một người tiêu dùng bình thường có thể tận hưởng một món đồ xa xỉ. Đối với anh, sự sang trọng không phải là một cái giá. Đó là một kinh nghiệm. Tại sao lại tước đi một số khách hàng nhất định về khả năng chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ tốt nhất chỉ để theo đuổi tỷ suất lợi nhuận cao hơn? Sự khiêm tốn trong câu trả lời đó thật ấn tượng.
mong chờ


Patrick đã đưa ra một số cam kết về tương lai. Longines sẽ luôn tôn trọng di sản của mình, đó là điều không thể thương lượng. Thương hiệu này đang hướng tới những chiếc đồng hồ mỏng hơn, cân đối hơn và loại bỏ những chiếc vỏ quá khổ, quá dày. Bộ sưu tập Spirit năm nay chỉ là sự khởi đầu. Tất cả các bộ máy trong bộ sưu tập thể thao tự động, Ultra-Chron, Flyback, Pilot, Zulu Time, đều độc quyền của Longines, do ETA sản xuất với công nghệ tiên tiến được cung cấp riêng cho Longines (thứ mà từ lâu chúng tôi gọi là “ETA nhưng tốt hơn”). Đó là lợi thế khi trở thành một phần của Tập đoàn Swatch và Patrick không có ý định không tận dụng điều đó.
Khi bị ép đưa ra một tài liệu tham khảo mà anh mong muốn nhiều người biết đến hơn, Patrick đã không ngần ngại: Ultra-Chron. Chuyển động 5 hertz, vỏ đệm, ngôn ngữ thiết kế cổ điển đích thực, đó là một món đồ của một nhà sưu tập ẩn trong tầm nhìn rõ ràng. Khi chúng tôi kết thúc, được bao quanh bởi những món đồ Longines cổ điển đã được phục hồi đẹp đẽ trong cửa hàng (vâng, họ hiện đang cung cấp sản phẩm đã được chứng nhận sở hữu trước), tôi cảm thấy một điều mà tôi không mong đợi: sự nhẹ nhõm. Cuối cùng, chúng ta có một CEO hiểu rõ cả chiều sâu kỹ thuật lẫn sự cộng hưởng cảm xúc của thương hiệu này, người cam kết tôn vinh lịch sử của thương hiệu đồng thời làm cho nó phù hợp với ngày nay. Longines luôn nằm trong tầm ngắm của tôi. Sau cuộc trò chuyện này, nó lọt vào tầm ngắm của tôi.
